[K12.2] DỰ ÁN "LỰA CHỌN & ĐÁNH ĐỔI"

“LỰA CHỌN VÀ ĐÁNH ĐỔI” - OLYMPIANS K12 HỌC THÔNG QUA NGHIÊN CỨU KHOA HỌC
[English below]


Trước sức mạnh của thời đại, chúng ta sẽ làm gì - lựa chọn hay đánh đổi? Một câu hỏi mà không nhiều người trong số chúng ta - kể cả những “người lớn” - đã một lần nghĩ tới.❔
🧑‍💻
Thực hiện một dự án nghiên cứu khoa học dài hơi trong nhiều tháng để tìm ra lời giải cho vấn đề thực tiễn, bảo vệ nghiên cứu ấy trước hội đồng phản biện - những công việc mà thường chỉ sinh viên đại học, nghiên cứu sinh mới triển khai.
💜
Cả 2 việc tưởng chừng xa xôi với học sinh phổ thông ấy, tại Olympia, các học sinh K12 đã được "đắm mình vào” khi tham gia dự án liên môn Lịch sử - Địa lý - Khoa học (Lý-Sinh) - Công nghệ - Ngữ Văn - Kinh tế - Âm nhạc - Mỹ thuật mang tên “Lựa chọn và đánh đổi”.
Được chia ra làm 3 giai đoạn chính, sau những bài giảng trên lớp, những ngày tìm tòi-nghiên cứu tài liệu về các vấn đề khoa học, văn hoá-xã hội của vùng đất Tây Nguyên, đi học tập trải nghiệm tại Đà Lạt, dự án đã được Olympians K12 “gói ghém” lại trong các buổi báo cáo nghiên cứu trước hội đồng. Và hôm nay - ngày 02/12, 7 nhóm học sinh có bài nghiên cứu xuất sắc nhất trong 7 lĩnh vực: Lịch sử, Địa lý - Công nghệ, Ngữ Văn, Kinh tế, Sinh học, Vật lý, Mỹ thuật - đã đại diện chia sẻ trước đông đảo phụ huynh, thầy cô và bạn bè toàn khối.
Những báo cáo về các đề tài như: “Bản sắc văn hóa Tây Nguyên trong thời kỳ hiện đại và hội nhập”, “Ảnh hưởng công cuộc thuộc địa hóa của Pháp ở Đà Lạt và bài học cho quá trình đô thị hóa ở hiện tại và tương lai”... của Olympians đã khiến các phụ huynh khi tham gia showcase phải ngỡ ngàng. Các bạn không chỉ cho thấy độ sâu về tri thức trong nghiên cứu, độ rộng của các nguồn tư liệu đã vận dụng, mà hơn hết là độ sắc - độ sâu - độ sáng tạo trong suy nghĩ khi đi tìm lời giải có tính khả thi cho bài toán thực tiễn của Tây Nguyên - "Lựa chọn hay đánh đổi trước sức mạnh của thời đại”.
☂
“Tham gia dự án này, chúng em phải đối diện với rất nhiều câu hỏi tình huống thực tế mà phải vận dụng đa dạng kiến thức, kỹ năng của liên môn mới giải ra. Cách học qua làm nghiên cứu khoa học về vấn đề của thực tiễn như thế, vừa giúp chúng em đào sâu được hiểu biết, vừa biết dùng chính những tri thức ấy để giải quyết bài toán của cuộc sống. Việc thực hành - hiểu được quy trình, cấu trúc, những yêu cầu của một bài nghiên cứu chuyên sâu cũng là cách chuẩn bị sớm cho chúng em khi bước vào giảng đường đại học”, Olympian Đào Phương Mai (K12) chia sẻ.
Khép lại showcase báo cáo nghiên cứu khoa học của Olympians K12, bố mẹ, thầy cô và các bạn học sinh chắc chắn mang theo về nhà nhiều cảm xúc ngọt ngào, ấn tượng. Trong đó, dấu ấn về những tác phẩm điêu khắc gỗ tinh xảo về phong cảnh - cuộc sống sinh hoạt của người dân Tây Nguyên, những ca khúc-bài diễn tấu nhạc cụ dân tộc đậm màu sắc văn hóa cồng chiêng - do chính Olympians K12 thực hiện, cũng sẽ là niềm tự hào, hạnh phúc của bố mẹ.
-----------------------------------
“CHOICES AND TRADE-OFFS” - OLYMPIANS GRADE 12 LEARN THROUGH ACADEMIC RESEARCH
What will we do - choose or trade-off - in this dynamic era? A question that many of us - including adults – have not even thought of.❔
🧑‍💻
Conducting a long-term academic research project for many months to find a solution to practical problems and presenting the results in front of the review board, are usually considered as tasks for undergraduate or graduate students.
💜
Meanwhile, at Olympia, our grade 12 students have immersed themself in these 2 activities through the interdisciplinary project of History - Geography - Science (Physics-Biology) - Technology - Literature - Economics - Music - Fine Arts, named "Choices and Trade-offs". The project is divided into 3 main stages: studying through offline lessons, sresearching materials on scientific, cultural and social issues of the Central Highlands of Vietnam, and experiencing Da Lat for 3 days. All these steps are the preparation for the wrapped-up presentation in front of teachers, judging committees and other students. And today (02/12), 7 student groups with the best research papers in 7 fields: History, Geography - Technology, Literature, Economics, Biology, Physics, Fine Arts – confidently represented their findings in front of a large audience of parents, teachers and friends across the grade.

The research on topics such as "The cultural identity of the Central Highlands in the modern era and integration" and "The impact of French colonialization on Dalat and lessons for urbanization in the present and future" presented by Olympians left parents amazed at the showcase. The students not only demonstrated their depth of knowledge in research and the breadth of sources they utilized, but their creativity in thinking and finding feasible solutions to the practical problem faced by the Central Highlands - "Choices or trade-offs in this dynamic era".

☂
“When we participated in this long-term project, we had to deal with many practical questions that required us to use a variety of cross-curricular knowledge and skills. This way of learning helps us to deepen our understanding and to use that knowledge to solve real-world problems. The practice of understanding the process, structure, and requirements of a research paper is also a way to prepare us early for our university studies," Olympian Dao Phuong Mai (grade 12) shared.
The showcase ended with joy and satisfaction of both parents, teachers and students. Especially, the impressive, exquisite wood carving works about the landscape and daily lives of the people of the Central Highlands, and the songs and folk music performances with a strong feature of Gong culture performed by Olympians K12 will also be a source of pride and happiness for parents.
-----------------------------
Dưới đây là một vài hình ảnh trong buổi báo cáo sản phẩm của HS khối 12

H1. Khu trưng bày sản phẩm bản khắc gỗ chủ đề Tây Nguyên

H2. Bản khắc gỗ của HS

H3. Bản khắc gỗ của HS

H4. Mô hình hệ thống truyền tải điện năng do HS thiết kế

H5. HS báo cáo đề tài NCKH

H5. HS báo cáo đề tài NCKH

H6. HS báo cáo đề tài NCKH

H7. HS báo cáo đề tài NCKH

H8. HS thảo luận sau báo cáo NCKH

H9. HS thảo luận sau báo cáo NCKH
H10. HS thảo luận sau báo cáo NCKH

H11. HS thảo luận sau báo cáo NCKH

H12. PHHS tham dự báo cáo NCKH

H13. PHHS tham dự báo cáo NCKH

TẬP HỢP CÁC BÀI NGHIÊN CỨU KHOA HỌC CỦA HS TRONG DỰ ÁN





Đăng nhận xét

0 Nhận xét