[K12]Tranh biện Lịch sử: KHI HS "HOÁ THÂN" THÀNH CHIẾN LƯỢC GIA ĐIỆN BIÊN PHỦ 1954


Cuộc kháng chiến chống Pháp (1945 - 1954) luôn để lại dấu ấn mạnh mẽ đối với mỗi người dân Việt Nam. Để làm "sống dậy" tinh thần của một giai đoạn lịch sử đầy thử thách và anh hùng, nhóm GV Lịch sử đã tổ chức một hoạt động học tập mở rộng ấn tượng dành cho HS lớp 12: Tranh biện với chủ đề “Quyết định kéo pháo ra trong chiến dịch Điện Biên Phủ là táo bạo nhưng cần thiết. Bạn đồng ý hay phản đối?”.

Hoạt động bắt đầu bằng việc HS nghiên cứu tài liệu, xây dựng biên bản chi tiết gồm các luận điểm và dẫn chứng thuyết phục. Mỗi nhóm HS nhập vai như những chiến lược gia thời chiến, phân tích bối cảnh, cân nhắc quyết định và chuẩn bị kỹ lưỡng cho phần tranh biện trực tiếp. Tại “chiến trường” lớp học, các nhóm lần lượt trình bày quan điểm, phản biện những lập luận trái chiều và bảo vệ ý kiến của mình một cách sắc bén.

Giáo viên đánh giá dựa trên chất lượng lập luận trong biên bản chuẩn bịkỹ năng tranh biện trực tiếpTiết học không đơn thuần là việc tiếp nhận kiến thức mà là một hành trình sống động để học sinh cảm nhận sự khốc liệt của lịch sử, nhận ra những góc nhìn đa chiều về các quyết định mang tính lịch sử. Chính qua những trải nghiệm này, các em thấm thía hơn giá trị của độc lập dân tộc, trân trọng sự tự do mà cha ông đã đánh đổi bằng cả máu xương. 

Giá trị mà hoạt động mang lại vượt xa khuôn khổ một bài tập thông thường khi HS không chỉ hiểu sâu hơn về chiến lược quân sự, lòng quả cảm và sự hy sinh của thế hệ đi trước mà còn rèn luyện được tư duy phản biện, kỹ năng giao tiếp và làm việc nhóm.




Video phần Tranh biện trực tiếp trên lớp

Đăng nhận xét

0 Nhận xét