[10DP] VIETNAM HERITAGE

DI SẢN VĂN HOÁ VIỆT NAM TRONG CHƯƠNG TRÌNH IB
Bản sắc văn hóa dân tộc được hiểu theo nghĩa rộng là tổng hòa những giá trị văn hóa bền vững, phản ánh diện mạo, sắc thái, cốt cách, tâm hồn, đặc điểm tính cách...của một dân tộc, được bồi đắp qua nhiều thế hệ. Bản sắc dân tộc tạo nên sức mạnh gắn kết cộng đồng và chính nó là thước đo để phân biệt sự khác nhau giữa dân tộc này với dân tộc khác trong cộng đồng nhân loại. Và trên dải đất hình chữ S với 54 dân tộc đã cùng tạo nên một bức tranh về văn hoá Việt Nam vô cùng độc đáo với hệ thống di sản văn hoá phong phú, đa dạng. Di sản văn hoá (DSVH) là những tài sản văn hoá có giá trị đặc biệt quan trọng được lưu truyền từ quá khứ. Trong dạy học nói chung và dạy học lịch sử nói riêng, DSVH là nguồn sử liệu có giá trị tích cực đối với việc tạo biểu tượng, giúp học sinh (HS) ghi nhớ sự kiện, hiểu bản chất, khái niệm, rút ra quy luật và bài học lịch sử... dưới dạng nhận thức và hoạt động tích cực, hứng thú.DSVH  bao gồm DSVH phi vật thể và DSVH vật thể, là sản phẩm tinh thần, vật chất có giá trị lịch sử, văn hóa, khoa học được lưu truyền từ thế hệ này qua thế hệ khác. Vì vậy, DSVH mang dấu ấn thời gian, là “vật chứng” cho mỗi sự kiện, mỗi nhân vật hay thời kỳ lịch sử nhất định. 
Nhận thức được ý nghĩa, tầm quan trọng của việc gìn giữ, phát huy bản sắc văn hoá dân tộc Việt, trong nội dung môn học Lịch sử dành cho chương trình IB, trường PTLC Olympia đã được xây dựng, thiết kế với điểm nhấn về di sản văn hoá dân tộc Việt Nam. HS  được tìm hiểu về các di sản văn hoá Việt Nam với các nội dung chính như: khái niệm, phân loại, sự phân bố, xếp hạng, mối quan hệ giữa các tổ chức, cá nhân trong việc bảo tồn và phát huy di sản văn hoá,…Trên cơ sở đó, HS có thể giới thiệu được những nét cơ bản về một số di sản văn hoá tiêu biểu của dân tộc ta; có ý thức, trách nhiệm, sẵn sàng đóng góp trong việc bảo tồn và phát huy giá trị của các di sản văn hoá. 

Cùng nhìn lại những sản phẩm học tập trong quá trình tìm hiểu về di sản văn hoá Việt Nam dưới “góc nhìn” của các bạn HS trong chương trình IB. Với các di sản văn hoá vật thể tiêu biểu của Việt Nam, các bạn HS đã tự thiết kế ArtbookSử 10DP - OneDrive (sharepoint.com)
























Đăng nhận xét

0 Nhận xét