Áp dụng phương pháp dạy học theo trạm kết hợp với thực hành của bộ môn, cô Nguyễn Hà (GV Lịch sử THCS) đã tạo ra các trạm với những thử thách khác nhau để các bạn học sinh trải nghiệm và tự khám phá kiến thức trong môn học.
Lớp học được chia thành 4 nhóm và lần lượt trải qua 4 hoạt động:
📐 Hoạt động 1: Học tập theo trạm
- Trạm 1: Tìm hiểu về các thành tựu Chữ viết
- Trạm 2: Tìm hiểu về các thành tựu Khoa học tự nhiên
- Trạm 3: Tìm hiểu về các thành tựu Kiến trúc - điêu khắc
🎰 Hoạt động 2: Thảo luận
- Học sinh thảo luận để trả lời các câu hỏi được đặt ra thuộc 3 lĩnh vực Chữ viết, Khoa học tự nhiên, Kiến trúc - điêu khắc. (chèn 3 câu hỏi).
📝 Hoạt động 3: Trải nghiệm
Trong hoạt động này, HS được thực hành cách mà người Ai Cập cổ đại đã biểu diễn, khám phá các thành tựu văn hoá.
- Chữ viết: Biểu diễn tên nhóm của mình dựa trên chữ viết của người Ai Cập cổ đại.
- Khoa học tự nhiên (Toán học: Biểu diễn phép tính dựa trên chữ số của người Ai Cập cổ đại)
- Kiến trúc - điêu khắc: Tính toán phép tính tỉ lệ Kim tự tháp so với phòng học để thấy được sự kì vĩ của Kim tự tháp.
📝 Hoạt động 4: Báo cáo sản phẩm
- Học sinh các nhóm báo cáo sản phẩm thuộc 1 trong 3 lĩnh vực (bốc thăm ngẫu nhiên) Chữ viết, Khoa học tự nhiên, Kiến trúc điêu khắc.
Với phương pháp học tập này, các bạn học sinh không chỉ được khám phá kiến thức mới của môn học một cách chủ động mà còn phát triển các năng lực khác như: làm việc nhóm, vận dụng kiến thức lịch sử được học vào thực tế… giúp học sinh kết nối lịch sử với hiện tại mang lại những nhận thức và tư duy mới mẻ về lịch sử.
“Quá trình học tập giúp các bạn học sinh tự học thông qua hoạt động thực hành. Các con được thử sức với những độ khó khác nhau khi tái hiện “thành tựu” mà cư dân Ai Cập từ thời xa xưa đã sáng tạo. Chữ viết cổ đại Ai Cập tuy “bí ẩn” và khó nhớ nhưng vẫn được giải mã, Kim Tự Tháp được mệnh danh là kiến trúc vĩ đại nhất loài người cũng có cách xây dựng được, những phép tính toán tưởng đơn giản nhưng là cả một phát minh vĩ đại. Từ những trải nghiệm đó, các con hiểu được quá trình lao động và sáng tạo không ngừng nghỉ của cư dân Ai Cập cổ đại đã tạo dựng những thành tựu văn minh rực rỡ” Cô Nguyễn Hà chia sẻ.
0 Nhận xét